วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2556

ผมเป็นบ้ารึเปล่าครับ

ตั้งแต่ฉันมาทำงาน มีอย่างหนึ่งที่น่าแปลกใจมากก็คือ คนที่มาพบจิตแพทย์ มักจะมีคำถามว่า "แบบนี้เรียกว่าเป็นบ้ารึยังครับ/คะ หรือ ผมไม่ได้เป็นบ้าใช่มั้ยครับหมอ "




คนเรามักกลัวว่าตัวเองจะเป็นบ้า ( อันนี้ คงจะเห็นด้วยใช่มั้ยคะ ) แต่ก็คงได้ยิน หรือบางคนอาจเป็นคน พูดเองเลยเหมือนกันใช่มั้ยคะว่า โอ๊ย..อยากจะบ้าตาย ยิ่งตอนเวลาที่เครียดมากๆ เบื่อมากๆ รู้สึกแย่มากๆ โกรธ มากๆ หงุดหงิดมากๆ  จริงๆ แล้ว การที่คนเราบ้าเนี่ย มันดีหรือไม่ดีกันแน่คะเนี่ย

" คำว่า บ้า ในทางการแพทย์ เราจะใช้คำว่า Psychosis "
 
             คำนี้จะใช้เมื่อ ผู้ป่ วยมีการเสียการรับรู้โลกตาม ความเป็นจริง หรือ Out of realityเช่น

  •  มีอาการหลงผิด ( Delusion/fixed false believe ) เช่นคิดว่ามีคนปองร้าย  คิดว่าตัวเองเป็นเทพมาจุติ เป็นอุลต้าแมน (แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคล)
  •  มีการรับรู้ที่ผิดจาก การรับสัมผัสจริง อาจเป็นการแปลผิด เช่น การเห็นสายน้าเกลือเป็นงู    (Illusion ) หรือ การเห็นคนถือมีดแล้วแปล ความว่าคนนั้นจะมาทำร้ายตน (Delusional perception) บางคนเป็นแบบที่ได้ยินเสียงคนมาวิจารณ์หรือพูดถึงตน โดยที่ไม่เห็นตัว (Hallucination)  


                    


ถ้ามีอาการคล้ายๆ แบบดังกล่าวที่ว่า ทางการแพทย์ถึงจัดว่า เป็นบ้า ซึ่งที่จริงแล้ว คนที่มีอาการดังกล่าว มักจะไม่รู้ตัว กับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะเขาจะคิดว่ามันเป็นเรื่องจริง ดังนั้นเขา จึงมักไม่รู้ตัวว่า ตัวเองเป็นบ้า แล้วก็ไม่กังวลว่าตัวเองจะเป็นบ้า



ที่ธรรมชาติสร้างกลไกให้เราเป็นบ้านี่   มันก็เป็นการป้ องกันจิตใจเราอย่างหนึ่ง  เพราะการที่ เราได้หลุดออกจากความเป็นจริงที่เรามักจะรับมันไม่ได้ ไปอยู่ในโลกสมมติที่ทำให้สบายใจมากขึ้น เช่น บางคนเวลาที่เศร้ามากๆ รู้สึกว่าตัวเองไม่มีคุณค่า ถูกกดดันมานานๆ ไม่สามารถระบาย ออกมาได้ สมองเราก็ปรับตัวโดยการเปลี่ยนแปลงสารเคมีในสมอง สร้างภาพความคิด การรับรู้ ว่าตัวเองเป็น ผู้วิเศษ เช่น เป็นกษัตริย์บ้าง เป็นเทพบ้าง ฯลฯ แล้วแต่อยากจะเป็น และการที่เราสร้างเรื่องดังกล่าวขึ้น รับรู้ตามเรื่องสมมติดังกล่าว เขาก็สามารถกลับมามีความสุขได้



แต่ในทางกลับกัน คนเราก็กลัวที่จะเป็นบ้าจริงๆ เพราะเมื่อเป็นแบบนั้น เราจะเสียการควบคุมตนเอง ตามความเป็นจริง เสียการรับรู้ตามความเป็นจริง จึงทำให้การตัดสินใจในการจะทำอะไรก็ไม่อยู่บนพื้นฐานของ ความเป็นจริง น่ากลัวใช่มั้ยคะ ถ้าจะต้องเป็นบ้าไปจริงๆแบบนั้น

และก็มีคนไข้อีกกลุ่มนึงค่ะ ที่ชอบคำถามว่า กลัวจะเป็นบ้า เพราะมีเรื่องกังวลที่ไม่หลุดออกมาเสียที ทั้ง ที่รู้ว่าบางเรื่องก็ไร้สาระ บางคนก็กลัวกับอะไรมากๆ ที่มีผลต่อการดำรงชีวิต เช่น กลัว การที่ต้องอยู่ต่อหน้าคน มากๆ แม้กระทั่งการออกจากบ้านก็ยังกลัว บางคนก็หมกมุ่นกับเรื่องความเศร้าของตัวเองมากๆ อยากหายเศร้าก็ ทำไม่ได้ เป็นต้น โรคในกลุ่มนี้ทางการแพทย์อาจจัดว่าเป็นกลุ่มพวก
โรคจิตประสาท ( Neurosis) 
  


ที่ผู้ป่ วยกลุ่มนี้กลัวว่าตนจะเป็นบ้าก็เพราะ อาการเหล่านี ้ มักเกิดจากความคิด ที่หมกมุ่นในเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากเกินไป แล้วทำให้เกิดความทุกข์ (distress) เป็นมากจนทำหน้าที่ตามกิจวัตรไม่ได้ตามปกติ (dysfunction) แล้วมันก็ควบคุมไม่ได้  เพราะอย่างนี ้ คนถึงเริ่มกลัวว่าจะเป็นบ้า เพราะเริ่มจะเสียการควบคุมตัวเองไง  แล้วในบางครั้งถ้าติดอยู่ในวังวนความคิดแบบนี้นานๆ ก็กลายเป็น บ้าไปจริง ๆก็ได้



จริงๆแล้ว คนส่วนใหญ่ก็เหมือนคนบ้านะคะ ที่ชอบไปยึดติดกับอดีต กังวลกับอนาคต ซึ่งเป็นสิ่งที่ผ่านมาแล้ว ไม่สามารถไปแก้ไข เปลี่ยนแปลงอะไรได้  ไม่อยู่ในโลกของความจริง ( เพราะโลกความจริงเราก็ไม่ สามารถนั่ง time machine ย้อนเวลากลับไปได้อยู่ดี ) ส่วนอนาคตก็เป็นสิ่งที่ยังมาไม่ถึง แล้วที่จริงอนาคตก็เป็น ผลจากปัจจุบันนี่เอง ถ้าเราเอาปัจจุบันมานั่งกังวลถึงอนาคตไปเรื่อยๆ น่าสงสารตัวเองในอนาคตนะคะ ที่ตัวเรา ในปัจจุบัน ไม่คิดจะทำอะไรให้กับตัวเองในอนาคตเลย




ปัจจุบันอยู่ที่เราจะเป็นคนเลือก.....ว่าเราจะ



  •          ......... เลือก ที่จะติดอยู่ในอดีต 

  •          ..........เลือก ที่จะกังวลถึงอนาคต 




    •  หรือ เลือก ที่จะทำปัจจุบันให้ดีที่สุด



26 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ6 พฤษภาคม 2556 เวลา 20:08

    ผมเป็นคนบ้ารึเปล่าถ้าผมเลือกที่จะอยู่ในโลกของความฝันแทนที่จะอยู่กับความเป็นจริง(ถึงรู้ว่ามันทำให้ชีวิตผมแย่ก็เถอะ)

    ตอบลบ
  2. ไม่ทราบว่าคุณมีปัญหาอะไร(ในโลกแห่งความจริง)การที่เรารู้ตัว ของเราว่ากำลังอยู่ในโลกของความฝัน แสดงว่าคุณมีสติอยู่พอสมควร ซึ่งในความเป็นจริงคุณไม่ได้เป็นบ้า(psychosis)นะคะ แต่ถ้าปล่อยให้ตัวเองเศร้าไปเรื่อยๆ หรือหนีไปอยู่ในโลกแห่งความฝันไปเรื่อยๆ เราก็ต้องหนีไปเรื่อยๆ ฝันไปเรื่อยๆ

    ถ้าเป็นไปได้อยากให้คุณกลับมาลองตัวเองดูนะคะ ว่าคุณอยากเลือกให้ชีวิตคุณแย่จริงๆรึเปล่า กับการจมอยู่กับโลกความฝัน ออกมาเผชิญหน้ากับปัญหาดีกว่าค่ะ เชื่อว่าคุณจะผ่านมันไปได้แน่นอน และวันนั้นคุณจะได้ความเชื่อมั่นกลับคืนมา

    เป็นกำลังใจให้นะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คนบ้า เป็นได้ทุกวัยรึเปล่าคับ

      ลบ
    2. คนปกติกับคนบ้า มันต่างกัน เปรียบเหมือนหยินหยาง ต่างคนต่างอยากได้ในสิ่งที่ตนต้องการ แต่คนบ้าจะสู้คนดีไม่ได้ แต่ผมเป็นพวกบ้าประเภท ผีช่วยครอบครัว งงดิสัส คือคนที่เสียสติในโลกของความจริงทำอะไรไม่เหมือนชาวบ้าน คนปกติเขาอยากเป็นใหญ่เป็นโต แต่ คนบ้าอย่างผมเลือกที่จะอยู่กับธรรมชาติ เก็บ ขยะ ขวดพลาสติกขายไปวันๆ หิวๆก็ ปีนมะพร้าวน้ำหอม ผลไม้ตามข้างทาง มีตังหน่อยก็ ซื้อข้าวข้างทางประทังปากท้อง ขอบอกว่า ชีวิตมันมีทั้งสุขทั้งทุกแต่ยังไงก็ยังภูมิใจที่พอได้เงินมาก็ฝากเข้าบัญชีแล้วโอนไปให้บ้าน

      ลบ
    3. ถึงยะบ้าแต่ว่าไม่โง่

      ลบ
  3. กับกรณีคนที่ติดของแล้วหมกมุ่นเป็นพิเศษ เช่น ถักตุ๊กตาผู้ชายขึ้นมาแล้วสมมติว่าคือแฟนที่สมบูรณ์แบบ ที่จะอาศัยพึ่งพิงทางความรู้สึกได้ ใช้ทำแทนคู่ชีวิตที่ไม่ดี หรือยังไม่เคยมีคู่ แต่อยากได้คู่ที่เฟอร์เฟ็กต์ อย่างนี้ เข้าขั้นเป็นจิตเภท หรือพฤติกรรมที่ค่อย ๆ ลุ่มหลงในสิ่งสมมติจะทำให้เกิดอาการทางจิตเภทได้หรือไม่อย่างไรคะ

    ตอบลบ
  4. คือผมเปนหรือคือเปล่าคือเมื่อคืนผมได้ยินเสียงหลังคาบ้านโดนทุบแล้วผมคิดว่ามีคนปองร้าย และตอนผมตื่นขึนมาผมก็เห็นแม่ใส่กางเกงยีนแต่พอผมเดินไปหาแม่ แม่ใส่กางเกวอม

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ30 มกราคม 2557 เวลา 17:13

    คือผมเป็นคนติดเกมส์มาก เล่นวันละ 12 ชั่วโมง หลายปีแล้ว (ตอนนี้ อายุ17) คือสงสัยว่าตัวเองจะเป็นบ้าหรือป่าว เวลาเลิกเล่นเกมส์ หรือ ไปทำอะไรอย่างอื่น ความคิดของผม จะคิดแต่เรื่องในเกมส์ตลอด จำลองเหตุการณ์ ในเกมส์ขึ้นมาเอง เหมือนผมกำลังเล่นอยู่ แล้วผมก็จะถามตัวเองว่าจะคิดทำไม อยากหยุดความคิดพวกนี้ มันฟุ้งซ่านไปหมดในหัวผม ตอนนี้ ผมพยายามเลิกเล่นให้ได้ ขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  6. คือผมมีปัญหสาทางบ้าน แม่ชอบด่าโดยที่ไม่มีสาเหตุ บางครั้งก้อคุยอยู่ดีๆก้อด่า ใช้คำหยาบ บางครั้งโดนด่าในเรื่องที่ตัวเองไม่เกี่ยว ไม่ได้ทำผิด ทะเลาะกับพี่แล้วพี่ไปฟ้องแม่ แม่ก้อมาด่าโดยที่ไม่ฟังเหตุผฝ ไม่ฟังเรื่องจากปากผม ด่าแต่ผม โดยที่แม่ก้อไม่รู้ว่าจริงๆแล้วพี่ก้อด่าผม ขู่มาจะชกปาก ไม่ได้ดั่งใจก้อด่า ผมบอกไปก้อไม่มีอะไรดีไม่มีการแก้ไข พอผมลองไปฟ้องบ้างว่าพี่พูดไม่ดีกับผมอย่างที่พี่เคยทำ แม่ก้อแค่อืมๆ บอกผมว่าอย่เรื่องมาก ชอบมากระแนะกระแหนว่าผมเป็นลูกรักพ่อ ทั้งๆที่แม่เองก้อทำแบบเดียวกันที่มีพี่เป็นลูกรัก ทุกครั้งผมต้องแอบร้องไห้คนเดียวในห้อง ระบายอารมณ์ใส่ข้าวของ ใส่หมา ผมจะเป็นโรคประสาท จิตซึมเศร้ามั้ยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ...ลองตั้งสติเบื้องต้นด้วยการลอง สวดมนต์ก่อนนะครับ ลองดูนะครับ...

      ลบ
  7. ผมบ้ารึเปล่า? 'w'ผมก้อคิดว่าผมเปนบ้านะคนอื่นก้อคิดแต่ว่าคนที่รู้จักผมจิงๆจะไม่คิด
    คือผมขี้ลืมคิดอะไรไม่ค่อยออกสมองเบลอๆๆๆ-___________- ผมบ้ารึเปล่าครัฟ?#กลุ้มใจมากเลยครัพ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ30 พฤษภาคม 2557 เวลา 21:26

    ผมว่าผมกำลังเป็นบ้าผมสมมติเหตุการขึ้นมาเพื่อปกปิดหรือเติมเต็มเรื่องราวบางอย่างของผม จนตอนนี้ผมแยกไม่ออกว่าเรื่องไหนเป็นเรื่องจริงเรื่องไหนคือเรื่องที่ผมแต่งขึ้นตัวอย่างเช่นผมทะเลาะกับแฟนผมไม่เข้าใจทำไมมันถึงเป็นแบบนั้นทั้งๆที่ผมไม่มีแฟนเวลาคุยกับคนอื่นที่มีส่วนในจินตนาการของผมผมก็คุยกับเขาไม่รู้เรื่องเพราะผมไม่รู้ว่าความทรงจำเกี่ยวกับเขามันเป็นเรืองรึปล่าวช่วยผมทีผมไม่ไหวแล้ว

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ4 กรกฎาคม 2557 เวลา 17:06

    คนที่คิดว่าตัวเองกำลังเริ่มเข้าข่ายซึมเศร้าหรือว่าเริ่มมีปัญหาทางจิต เราขอแนะนำให้ไปทำบุญและช่วยคนที่อยู่ในโรงพยาบาลศรีธัญญากันค่ะ เพราะว่าไม่มีอะไรบังเอิญแน่ๆ เราคงต้องเคยไปทำคนอื่นไว้กรรมถึงได้จัดสรรให้เราต้องมาเจอสภาพแวดล้อมที่แย่ใส่เราตลอดแบบไม่เว้นวรรคแบบนี้

    ส่วนตัวเราเคยเป็นโรคซึมเศร้าหนักๆมาสองปีเพราะคนรอบข้างรุมด่าว่าเหมือนกันค่ะ กว่าจะผ่านมาได้ก็ต้องใช้ธรรมะช่วย จนผ่านมา 5 ปีแล้วดีขึ้นมากๆแต่ก็ยังไม่หายขาด พอดีรู้จักคนที่พอจะรู้ว่าเราในอดีตเคยไปทำอะไรมา เค้าเลยแนะนำว่าให้ไปช่วยคนป่วยทางจิตแล้วกรวดน้ำอุทิศส่วนบุญไปให้คนที่เราเคยทำร้ายเค้าค่ะ

    สู้ๆนะคะทุกคน ขอให้ผ่านไปได้ด้วยดีนะคะ ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการที่เรารักษาใจตัวเองไม่ให้เศร้าหมองแม้จะมีสภาพแวดล้อมแย่ขนาดไหนก็ตาม ใจเราเองเราต้องรักษา ขอให้เจอแต่สิ่งดีๆขึ้นทุกๆวันนะคะ ยิ้มให้กับตัวเองเยอะๆเนาะ ^O^

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ9 สิงหาคม 2557 เวลา 13:06

    ผมคือคนบ้าครับ แต่ผมไม่เคยทำให้ใครเดือดร้อนครับ

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ13 สิงหาคม 2557 เวลา 10:49

    ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นคนบ้า หรือประสาท ชอบคิดมาก คิดว่ากลัวอะไรจะเกิดขึ้นตามที่ตัวเองคิด จะลุกจะเดินจะนั่ง เช่น ถ้ากำลังจะลุกหรือเดินหรือทำอะไรก็แล้วแต่ แล้วทำไปพร้อมๆกับกำลังคิดว่าตัวเองกำลังจะตาย หรือ คิดว่าอะไรก็แล้วแต่มันเยอะแยะไปหมด เราก็จะกลับมานั่งแล้วลุกใหม่จนกว่าในความคิดจะคิดแต่สิ่งดีๆขึ้นมาแล้วจึงไม่กลับมานั่งแล้วลุกซ้ำอีก มันรู้ตัวเองตลอดนะว่ากำลังทำอะไรแต่มันควบคุมตัวเองไม่ได้เหมือนมันเป็นเป็นความเชื่อส่วนตัวแล้วก็ต้องทำ
    อยากหายจากอาการแบบนี้ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ว่ามันเกิดจากสาเหตุอะไร

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ18 สิงหาคม 2557 เวลา 22:16

    ผมผิดหวังมาตลอด

    ตอบลบ
  13. วันหนึ่งผมเล่นกับน้อง แล้วน้องกับผม ก็งอนกันแล้วน้องก็โยนข้าวของลงบ้านจากชั้นสอง แล้วผมนึกอย่างไรก็ไม่รู้กรโดดลงบ้านจากชั้นสอง อยากถามว่า ผมมีอาการเป็นบ้าหรือเปล่าครับ

    ตอบลบ
  14. ผม เป็น บ้า ครับ อยาก ไป ตี กระ หรี่ มาก ๆ เลย ครับ อยาก หา ประ สป การณ์ ใน ที่ ต่าง ๆ แต่ ไม่ มี เงิน พอ มี เงิน ก็ เสีย ดาย ครับ เก็บ ไว้ ให้ ลูก เมีย ใช้ ดี กว่า แล้ว ก็ มา นั่ง เศร้า ครับ ไม่ รู้ จะ แก้ ปัญ หา ตรง ไหน ดี ครับ ( เห็นแต่ละคนแล้ว มันอดใจไม่ได้จริงๆครับ )

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ก็ลองขอเงินพ่อกับแม่ ดูสิครับ หรือ ไม่ก็ ญาติ พี่น้อง อธิบายให้เค้าเข้าใจ ว่าสาเหตุมันเกิดมาจากอะไรกัน เป็นปัญหาที่แก้ได้ง่ายๆเลยครับ

      ลบ
  15. จะบาปรึเปล่าครับ ถ้าเกิดเป็นเงินที่ผมตั้งใจทำงานเก็บเงินเก็บทองมา แล้วเอาไป yed อ่ะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอบคุณข้างบน ไม่บาปแน่นอนครับ ผมเห็นมากับตา วัยทำงาน วัยกลางคน เยอะแยะไปหมดเลยครับ จะมาว่าคุณคนเดียวได้ยังไง ไม่มีเหตุผลเอาซะเลย อย่าคิดมากนะครับ มีเงินก็เก็บออมไว้ให้ลูกส่วนนึง แล้ว อีก ส่วนนึงก็ไปจัดเลยครับ สนับสนุนเต็มที่ครับ

      ลบ
  16. ผมความรู้สึกว่าอาการมันจะดีขึ้นเอง โดยธรรมชาติครับ ถ้าได้........................................

    ตอบลบ
  17. ผมเข้าข่ายบ้าหรือประสาทด้วยไม่ครับ. คือนอนไม่คอยหลับ. หลับยาก ชอบคิดฟุ้งซ่านตลอดเวลา

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คิดอะไรไม่รู้เรื่อยเปื่อย ไม่ค่อยชอบพูดกับใคร ทั้งๆที่แต่ก่อนผมเป็นคนร่าเริง คือที่ไม่พูดเพราะกลัวคำพูดที่ออกจากปากจะทำให้เขารู้สึกไม่ดี เลยเลือกที่จะไม่พูด ได้แต่อึดอัดตัวเอง เวลาอยู่ใกล้ใคร ทุกครั้ง. ช่วยแนะนำหน่อยครับว่าผมควรทำไง ควรเข้าหาผู้คน หัดพูด และอีกอย่าง ทำไงให้ผมนอนหลับไวๆบ้างครับ ผมอายุ18 (บอกไว้เผื่ออยากรู)

      ลบ